Phân biệt dây nóng dây nguội

Đánh giá post này

Dây nóng là gì? Dây nguội là gì và cách phân biệt dây nóng dây nguội như thế nào. Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm. Cùng Trí Tiến tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Dây nóng là gì? Dây nguội là gì?

Dây nóng hay còn được gọi là dây pha hay dây mang dòng điện xoay chiều, tức là sẽ luôn có dòng điện à chiều dòng điện thay đổi theo thời gian. Hiệu điện thế cũng sẽ có sự biến đổi tuỳ theo tiêu chuẩn của từng quốc gia.

Dây nguội hay dây trung tính hoặc gọi là dây mát của nguồn điện. Nhiệm vụ của dây nguội là làm kín mạch điện 1 pha, cân pha trong nguồn điện 3 pha nguyen-ly-hoat-dong-day-nong-day-nguoi . Trên lý thuyết thì dây nguội không có điện và được nối đất từ nhà máy điện nên sẽ có cùng điện thế với đất (=0) và không gây ra hiện tượng giật điện như dây nóng.

Tuy nhiên trong thực tế thì chúng ta vẫn nên cẩn thận với dây nguội bởi dây nguội cũngc ó điện thế khác đất khi việc truyền tải điện năng không cân pha và điện áp trên dây nguội bằng 5% điện áp trên dây nóng nên sẽ gây ra hiện tượng giật điện.

Ký hiệu của dây nóng và dây nguội

Dây nóng hay dây pha có ký hiệu chuẩn là P hoặc L

Dây nguội sẽ được ký hiệu bằng chữ N

Dựa vào màu sắc chúng ta cũng có thể phân biệt được dây nóng và dây nguội:

  • Đối với dòng điện 1 pha

+ Dây nóng: màu đỏ

+ Dây nguội: màu đen, màu xanh, màu trắng,…

day-ong-day-nguoi

  • Đối với dòng điện 3 pha

+ Pha 1: dây màu đỏ

+ Pha 2: dây màu vàng, màu trắng

+ Pha 3: màu xanh dương

+ Dòng điện trung tính: màu đen

+ Dây nối đất: màu xanh lá sọc vàng, ký hiệu E, TE, PE

Cách kiểm tra dây nóng, dây nguội thông dụng nhất

Dựa vào kích thước dây (tiết diện dây)

Thông thường kích thước của dây nguội và dây nóng sẽ khác nhau, dây nóng có tiết điện đường kính lớn hơn so với dây nguội để đảm bảo an toàn trong quá trình truyền tải và sử dụng các thiết bị

Thực tế chúng ta có thể thấy ngay điều này ở ngay mạng điện hạ thế đầu vào ở đầu cột điện gia đình, do đó có thể dễ dàng nhận thấy điều này bằng mắt thường.

Dựa vào màu sắc dây

Tuỳ theo cấp độ nguy hiểm là đỏ – vàng – xanh – đen mà chúng ta có thể xác định được dây nóng và dây lạnh. Dây nguội thường mặc định là dây màu đen và đi kèm với dây màu đen là các màu còn lại: đỏ, vàng,…thường sẽ là dây nóng

Dựa vào bút thử điện

Cách kiểm tra dây nóng nguội bằng bút thử điện khá đơn giản vì dây nóng sẽ luôn có điện và được sử dụng với mức điện áp là 220V nên khi bút thử điện chạm vào thì đèn báo của bút sẽ sáng lên.

cách-nhan-biet-day-nong-day-nguoi

Đối với dây nguội thì nó là dây trung tính nên sẽ không có điện (điện áp gần như bằng 0) nên khi bút thử điện chạm vào sẽ không phát sáng. Tuy nhiên tránh trường hợp kiểm tra dây nguội sáng thì khả năng cao là đường dây điện có vấn đề và điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong quá trình sử dụng.