Thiết bị đóng cắt là gì? Tính năng và lợi ích

Đánh giá post này

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại thiết bị đóng cắt khác nhau. Chúng có thể được phân thành dòng điện áp hay có thể dựa vào phần cấu tạo thiết bị. Và để phân biệt cụ thể như thế nào, mời bạn cùng Trí Tiến tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Thiết bị đóng cắt là gì

Thiết bị đóng cắt là thiết bị có vai trò đóng ngắt dòng điện khi hệ thống xảy ra sự cố: ngắn mạch, quá tải, quá áp,…. Giúp bảo vệ các động cơ của các thiết bị điện được an toàn hơn. Quan trọng là chúng còn giúp bảo vệ con người tránh được những nguy cơ xảy ra chập cháy điện, gây nguy hiểm đến tính mạng.

thiết bị đóng cắt

Đây cũng là các thuật ngữ chung để nói đến các thiết bị chuyển mạch: MCCB, MCB, ELCB, bộ ngắt mạch CB, bộ cầu chì chuyển mạch, bộ chuyển mạch, cầu chì HRC, bộ cách ly không tải,…

Các dòng thiết bị này sẽ được kết nối với nhau để thực hiện nhiệm vụ truyền tải và phân phối cũng như chuyển đổi điện năng một cách hiệu quả trong hệ thống mạch điện. Nó khác với việc chúng ta lắp cầu chì trong nhà ở điểm là thiết bị này sẽ thực hiện việc đóng mở mạch điện. Khi đó các thiết bị điện trong mạch sẽ có 1 thiết bị chuyển mạch đảm nhận vai trò bảo vệ chung chính là các thiết bị đóng cắt.

 Các tính năng của thiết bị đóng cắt

  • Độ tin cậy: vai trò của thiết bị đóng cắt thực sự rất quan trọng trong nhu cầu sử dụng hiện nay của chúng ta. Khi xảy ra lỗi ở bất kỳ bộ phận nào của hệ thống điện thì thiết bị đóng cắt sẽ phải hoạt động để tiến hành cách ly phần bị lỗi ra khỏi mạch nhằm đảm bảo được sự an toàn cho thiết bị điện và tính mạng con người.
  • Hoạt động nhanh chóng: thiết bị đóng cắt sẽ thực hiện việc tách phần lỗi thật nhanh ra khỏi hệ thống khi có sự cố phát sinh. Điều này nhằm hạn chế những thiệt hại cho các thiết bị bởi dòng điện ngắn mạch. Nếu khắc phục chậm trễ sẽ rất dễ truyền lỗi sang các bộ phận đang ổn định, điều này sẽ gây nguy hiểm cho việc ngắt toàn hệ thống điện.
  • Tách biệt phần bị lỗi và không lỗi: nhiệm vụ của thiết bị đóng cắt sẽ đảm bảo cho phần bị lỗi không gây ảnh hưởng đến phần bị lỗi. Như vậy thì tính liên tục của nguồn điện sẽ được đảm bảo và giúp cho hệ thống được hoạt động ổn định mà người dùng không cần phải tốn nhiều thời gian để chờ đợi việc khắc phục sự cố,
  • Dự phòng thao tác điều khiển bằng tay: các sản phẩm thiết bị đóng cắt phải được thiết kế có chế độ mà con người có thể kiểm soát thủ công được. Điều đó sẽ giúp cho người dùng có thể chủ động trong việc đóng ngắt mạch điện bằng tay.

Vai trò của thiết bị đóng cắt ngày càng được đánh giá cao trong việc ứng dụng của nguồn điện trong cuộc sống ngày nay. Nó được đánh giá là rất đáng tin cậy khi được đưa vào thực tế sử dụng. Khi xảy ra lỗi ở trên bất kỳ bộ phận nào của hệ thống điện thì thiết bị đóng cắt cần phải hoạt động một cách tốt nhất để thực hiện việc cách ly phần bị lỗi ra kho

Thành phần của thiết bị đóng cắt

Cơ bản, thiết bị đóng cắt sẽ bao gồm một số thiết bị bảo vệ, chuyển mạch thường thấy như: bộ ngắt mạch, bộ cách ly, máy biến dòng, bảng điều khiển, rơ le bảo vệ, bộ chống sét, cầu chì,….

Tùy vào từng thương hiệu và nhà sản xuất thì các thiết bị sẽ có khả năng hoạt động tốt trong điều kiện dòng điện bình thường hay bất thường. Và ngược lại, không có ít thiết bị chỉ có thể đảm nhận được nhiệm vụ chuyển đổi nguồn điện mà không thể phát hiện ra các sự cố điện xảy ra.

Với điều kiện dòng điện bình thường thì thiết bị đóng cắt sẽ thực hiện nhiệm vụ bật/tắt máy phát điện, đường dây truyền tải,…. Tuy nhiên khi có dòng điện lớn đi qua và thiết bị cảm nhận được mối đe dọa này có thể gây nguy hiểm thì chúng sẽ nhanh chóng ngắt phần kết nối không an toàn này ra khỏi hệ thống.

Phân loại thiết bị đóng cắt

Phân loại theo điện mức của dòng điện

Thiết bị đóng cắt hạ thế

Đây là dòng thiết bị được dùng cho các hệ thống có điện áp thấp, trong khoảng 1000VAC  và 1500VDC. Có thể kể đến một số loại phổ biến như: thiết bị chống dòng rò (RCCB hay RCBO), bộ ngăt smachj dùng dầu OCB, bộ cách ly không tải, máy cắt không khí, aptomat chống giật, bộ cầu chì chuyển mạch SFU, CB TÉP hay CB KHỐI, ….

Thiết bị đóng cắt trung thế

Được sử dụng với nguồn điện từ 3,3 kV cho đến 33kV với nhiệm vụ phân phối dòng điện được kết nối đến các mạng điện khác nhau. Đồng thời sẽ làm gián đoạn dòng điện khi phát hiện bị lỗi ở bất kể loại CB nào trong hệ thống. Có thể kể ra một số sản phẩm như: máy cắt dầu, mắt cắt dầu chân không, từ trường không khí,… cách điện khí SF6.

Thiết bị đóng cắt cao thế

Sử dụng cho dòng điện hoạt động trên 36kV, do tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nên quá trình thiết kế thiết bị đóng cắt cao thế cần phải cẩn thận. Những thiết bị này cần phải có các tính năng đặc biệt nhằm vận hành cho hệ thống được an toàn và đáng tin cậy trong suốt quá trình sử dụng. Chính vì thế mà hoạt đọng và chuyển mạch bị lỗi của thiết bị đóng cắt cao thế tương đối nguy hiểm. Hầu như thời gian của các bộ ngắt mạch này luôn ở trạng thái “BẬT”.

Phân loại thiết bị trong nhà/ngoài trời

  • Thiết bị đóng cắt trong nhà thường sẽ được lắp đặt cho hệ thống điện dưới 7kV và nhiệm vụ chính của những thiết bị này là hạn chế bất kỳ lỗi nào xảy ra đối với hệ thống.
  • Thiết bị đóng cắt ngoài trời thì ngược lại, chúng sẽ được lắp đặt cho dòng điện áp lớn hơn 7kV.

Một số thương hiệu thiết bị đóng cắt phổ biến

Thiết bị đóng cắt LS

LS – thương hiệu thiết bị điện khá nổi tiếng của Hàn Quốc, các thiết bị đóng cắt LS có giá thành khá hợp lý tuy nhiên chất lượng vẫn luôn được đảm bảo bới các yêu cầu kỹ thuật mà thương hiệu này đưa ra. Đây là thương hiệu được nhiều người tin tưởng sử dụng, nó thích hợp để lắp đặt ở các nhà máy, xí nghiệp, chung cư,…

Thiết bị đóng cắt Mitsubishi

Là một trong những thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm chất lượng đến nhiều quốc gia của khu vực Châu Á và trên Thế giới. Mitsubishi Electric – đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị đóng cắt điện nổi tiếng.

Nó bao gồm nhiều dòng sản phẩm khác nhau như: CB khối, CB tép, ELCB, RCBO,… nên mỗi loại thiết bị sẽ được ứng dụng cho từng công trình, dự án khác nhau nên được người dùng quan tâm và chọn lựa nhiều.

Ưu điểm của dòng thiết bị đóng cắt Mitsubishi là về độ chính xác và độ nhạy cao vì toàn bộ được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại. Ngoài ra thì  còn có khả năng ngắt dòng điện tức thì khi có các sự cố về dòng điện hay các thiết bị điện. Hơn nữthiết bị đóng cắt điện Mitsubishi các loại thiết bị đều có khả năng hoạt động tốt trong nhiều điều kiện, hoàn cảnh khác nhau.